Uống sữa trước khi đi ngủ có béo không?

Có nhiều lời khuyên về việc thưởng thức một cốc sữa ấm trước khi ngủ sẽ giúp cho bạn có một giấc ngủ ngon tuyệt vời. Điều này có thể đúng theo những lý giải của khoa học. Và một câu hỏi thường trực của rất nhiều người: Uống sữa trước khi đi ngủ có béo không?

Uống sữa vào thời điểm bạn chuẩn bị lên giường ngủ có thể mang tới nhiều lợi ích nhất định cho cơ thể bạn. 

Nếu mục tiêu của bạn là tăng cân lành mạnh, sữa có thể hỗ trợ bạn trên con đường đạt được mục tiêu đó. Tất nhiên, đó là khi bạn kết hợp sữa với lượng calo tổng thể tăng lên. Lúc này các protein trong sữa có thể giúp tăng cân nặng, đặc biệt ở dạng cơ nạc, khiến cơ thể săn chắc và khỏe mạnh hơn. Vậy nhưng nếu bạn chỉ đơn giản là tăng lượng calo mà không kết hợp thói quen tập luyện sức đề kháng, thì bạn sẽ không có cách nào để kiểm soát trọng lượng. Nói cách khác, nếu không thường xuyên tập thể dục, thì chúng ta sẽ giải đáp cho câu hỏi uống sữa trước khi đi ngủ có béo không bằng đáp án Có!

Sữa trước khi đi ngủ – Những lợi ích

Sữa chứa hai loại protein dễ tiêu hóa và hấp thụ cao: casein và whey. Mặc dù whey được chú ý rất nhiều trong các dưỡng chất bổ sung, casein thực sự là loại protein phong phú hơn, bao gồm khoảng 80% hàm lượng protein của sữa. Đã có một vài nghiên cứu đo lường tác động của việc tiêu thụ sữa vào ban đêm đối với thành phần cơ thể. Theo đó, các nhà nghiên cứu thấy rằng casein tạo ra phản ứng đồng hóa thuận lợi hơn và tổng hợp protein tốt hơn so với thời điểm khác trong ngày. Nói cách khác, casein giúp người tham gia tăng khối lượng cơ nạc khi họ đang ngủ. Một đánh giá khác, đã xem xét ảnh hưởng của protein sữa đến tốc độ trao đổi chất. Và kết quả cho thấy, khi bạn uống một cốc sữa khoảng 30 phút trước khi đi ngủ, cả whey và casein đều có thể làm tăng tổng hợp protein cơ qua đêm.

Uống sữa trước khi đi ngủ có béo không? – Câu trả lời còn tùy thuộc vào thói quen sống của bạn.

Tuy nhiên, bạn cũng cần lưu ý rằng, nếu bạn tăng đáng kể lượng sản phẩm sữa tiêu thụ mỗi ngày, đồng thời tăng lượng calo tổng thể, có khả năng bạn sẽ tăng cân. Và trọng lượng tăng thêm này có thể ở dạng mỡ, chứ không phải là khối lượng cơ nạc. Ở đây, chúng tôi muốn nhấn mạnh tầm quan trọng của chế độ luyện tập và rèn luyện sức khỏe nói chung.

Mặt trái của việc uống sữa buổi tối

Ngoài khả năng tăng cân không mong muốn dưới dạng chất béo, uống sữa quá sát giờ đi ngủ có thể làm rối loạn tiêu hóa. Khi bạn tiêu thụ nhiều thực phẩm trước giờ đi ngủ – đặc biệt là carbohydrate – nó có thể dẫn đến việc cơ thể nóng lên và đổ mồ hôi đêm vì sự trao đổi chất tăng lên cơ thể phải làm việc để tiêu hóa thức ăn. Bạn cần chắc chắn uống sữa ít nhất hai đến ba giờ trước khi đi ngủ. Được biết, sữa có chứa tryptophan, có thể làm tăng melatonin và dẫn đến một giấc ngủ sâu hơn, thư thái hơn.

Nếu bạn nằm ngủ quá nhanh sau khi uống sữa, điều này có thể gây ra trào ngược dạ dày thực quản, khiến bạn ngủ không ngon giấc.

Uống sữa trước khi đi ngủ có béo không? – Đáp án tùy thuộc vào thói quen sống hàng ngày của bạn có kèm theo việc vận động đều đặn hay không. Bạn nên trao đổi với bác sĩ dinh dưỡng của mình để có được lời khuyên tốt nhất cho chính mình. Hãy xem xét cả hai mặt lợi ích cũng như nhược điểm của việc uống sữa vào ban đêm, trước khi đi ngủ bạn nhé!