Câu hỏi mà “cú đêm” nào cũng nên quan tâm: thức khuya có mập không?

Rất nhiều nghiên cứu gần đây cho thấy, thiên hướng tự nhiên của bạn khi bạn thức dậy hoặc đi ngủ đều có thể ảnh hưởng đến thói quen ăn uống của bạn. Với những ai “cú đêm” thường xuyên, liệu bạn đã bao giờ quan tâm xem thức khuya có mập không?

Ai cũng biết rằng việc thức khuya ngủ muộn có ảnh hưởng không hề tốt đến sức khỏe của chúng ta. Và để trả lời câu hỏi đầu bài, có thể khẳng định: Nó có nhiều khả năng khiến bạn bị béo phì. Sự thật, việc thiếu ngủ có thể ảnh hưởng trực tiếp đến việc tăng cân – đặc biệt là những ai đang trong giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi dậy thì sang tuổi trưởng thành. Không có được giấc ngủ đủ từ 8 – 9 giờ mỗi ngày trong một giai đoạn quan trọng như vậy có thể khiến chúng ta tăng cân khi bước vào tuổi trưởng thành.

Thức khuya có mập không? Đáp án rõ ràng sẽ được giải thích qua khoa học.

Nghiên cứu mới đây của Đại học California – Berkeley đã tìm thấy mối tương quan trực tiếp giữa giấc ngủ và BMI – hoặc chỉ số khối cơ thể. Các nhà khoa học nhận thấy rằng, cứ mỗi một giờ mất ngủ sẽ khiến chỉ số BMI đạt thêm 2,1 điểm. Để tìm ra được điều này, các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu về giấc ngủ cùng với cân nặng từ hơn 3.300 thanh thiếu niên và người lớn. Mặc dù những thay đổi BMI không xuất hiện ngay lập tức, nhưng nghiên cứu cho thấy trong khoảng thời gian 5 năm, mức tăng BMI là vô cùng rõ rệt. Những ai đó đi ngủ vào thời gian lý tưởng và ngủ đủ tám tiếng, họ sẽ có sức khỏe nói chung tốt hơn so với người đi ngủ rất muộn vào ban đêm, cũng như thức dậy muộn hơn vào ban ngày.

Giấc ngủ có thể là con dao hai lưỡi: Trong khi ngủ quá ít có thể thúc đẩy tăng cân, thì ngủ quá nhiều cũng có thể gây ra kết quả tương tự. 

Thời gian ngủ cũng có thể ảnh hưởng đến hormone điều chỉnh cơn đói trong cơ thể – ghrelin và leptin. Nó hoàn toàn kích thích sự thèm ăn của bạn. Một câu trả lời khác góp phần cho câu hỏi thức khuya có tăng cân không chính là, thiếu ngủ dẫn đến mệt mỏi và dẫn đến hoạt động thể chất ít hơn. Từ đó cân nặng cứ thế dồn ứ cho một cơ thể không khỏe mạnh.

Đối với nhiều người, một quan niệm sai lầm đã hình thành rằng những ngày cuối tuần chính là lúc bạn được ngủ thỏa thích, bù đắp cho những đêm ngủ muộn trước đó. Trong thực tế, ngủ quá nhiều vào cuối tuần có thể khiến đồng hồ bên trong cơ thể của bạn bị rối tung, khiến bạn trở nên mệt mỏi hơn vào thứ Hai. Để thúc đẩy giấc ngủ tốt nhất nhằm duy trì cân nặng lý tưởng và thúc đẩy đồng hồ cơ thể khỏe mạnh, bạn nên ngủ ở đâu đó trong khoảng từ 7 – 9 giờ một đêm. Ngoài ra, các kiểu ngủ trong tuần cũng như cuối tuần không nên khác biệt nhiều. Nhìn chung, giấc ngủ chứng tỏ là một phần quan trọng trong các ưu tiên về sức khỏe và thể lực của bạn. Thắc mắc thức khuya có mập không là hoàn toàn cần thiết.

Ngủ đầy đủ và hợp lý sẽ khiến bạn khỏe mạnh và một tinh thần khoan khoái hơn nhiều.