Ngủ nhiều có béo không? – Mối liên hệ vẫn còn bỏ ngỏ

Thường xuyên thiếu ngủ, ngủ không đủ giấc làm cho bạn mệt mỏi. Và nó cũng có thể khiến cân nặng của bạn tăng lên. Trên thực tế, những người ngủ ít hơn 5 giờ/đêm sẽ dễ tăng cân hơn so với những người ngủ đủ 7 tiếng/đêm. Thế còn trường hợp ngược lại, ngủ nhiều có béo không? Dưới đây là lời giải đáp.

Nhiều người thắc mắc rằng, ngủ nhiều có tăng cân không? Vậy thực hư của vấn đề này ra sao? 

Mối liên hệ giữa giấc ngủ và cân nặng

Để biết ngủ nhiều có mập không, hãy cùng phân tích mối liên hệ giữa giấc ngủ và số cân nặng cơ thể.Đầu tiên, khi bạn thiếu ngủ có thể ảnh hưởng đến cách cơ thể bạn điều chỉnh sự thèm ăn, khiến bạn đói hơn so với khi bạn được nghỉ ngơi đầy đủ. Cụ thể, cơ thể bạn được tăng cường ghrelin, kích thích cơn đói và giảm leptin – một loại hormone khiến bạn cảm thấy no bụng. Và, rất có thể, những thực phẩm mà bạn sẽ thèm ăn không phải là rau củ quả lành mạnh. Thay vào đó, chúng sẽ là thực phẩm chứa nhiều chất béo và calo – rất không tốt cho sức khỏe. Một lý do khác nữa, bạn càng ngủ ít, bạn càng ít năng lượng để vận động. Cuối cùng, việc thiếu ngủ thực sự có thể làm chậm quá trình trao đổi chất của bạn, có nghĩa là bạn đốt cháy ít calo hơn mỗi ngày, dẫn đến tăng cân. Vậy là, ít ngủ hoàn toàn có thể khiến bạn béo lên. Vậy, chúng ta ngủ nhiều có béo không?

Thời gian bạn ngủ và số lượng cân nặng của bạn thực sự có một mối liên hệ gần gũi.

Câu hỏi chúng ta đang quan tâm: Điều gì xảy ra với cân nặng của bạn nếu bạn ngủ quá nhiều? Mặc dù đôi khi sẽ có một mối tương quan giữa việc ngủ nhiều và tình trạng béo phì, nhưng đó không nhất thiết là mối quan hệ nhân quả. Những người ngủ trong thời gian dài có thể bị trầm cảm, ung thư hoặc các vấn đề khác, cũng có thể dẫn đến béo phì. Các nhà nghiên cứu cũng tìm thấy mối liên hệ giữa tăng cân và giấc ngủ. Những người ngủ ngắn và dài đều tăng cân nhiều hơn những người ngủ bình thường trong khoảng thời gian sáu năm (1,98 kg và 1,58 kg). Những người ngủ hơn chín giờ có khả năng béo phì cao hơn 21% so với những người ngủ đủ giấc. Nếu bạn nghi ngờ rằng bạn đang ngủ quá nhiều, hãy nói chuyện với bác sĩ của bạn để được thăm khám cụ thể.

Cân nặng ảnh hưởng đến giấc ngủ như thế nào?

Nói về tác động chiều ngược lại, những người thừa cân có nguy cơ mắc các vấn đề về giấc ngủ cao hơn. Ví dụ, hơn một nửa số người mắc chứng ngưng thở khi ngủ là những người thừa cân. Mang theo thêm trọng lượng sẽ thêm mô mỡ vào vùng cổ của bạn, và mô mỡ bổ sung đó có thể ấn vào cổ họng khi bạn ngủ và khiến nó đóng lại nhanh chóng.

Những người thừa cân, béo phì thường có giấc ngủ chập chờn, khó khăn hơn.

Trẻ em, cân nặng và giấc ngủ

Ngủ quá ít không chỉ dẫn đến vấn đề cân nặng cho người lớn. Những đứa trẻ không ngủ đủ giấc cũng có nguy cơ tăng cân cao hơn. Và nó sẽ bắt đầu sớm. Nếu ở tuổi lên ba, một đứa trẻ ngủ ít hơn 10 tiếng rưỡi mỗi đêm, sẽ có nguy cơ bị béo phì cao hơn 45% khi bảy tuổi. Và nếu trẻ sơ sinh ngủ ít hơn 12 giờ mỗi ngày, trẻ có nguy cơ bị béo phì gấp ba lần so với trẻ sơ sinh đang ngủ hơn 12 giờ mỗi ngày. Như vậy với trẻ em, chúng ta thường không phải lo lắng việc ngủ nhiều có béo không? Vấn đề cần quan tâm chính là trẻ ngủ quá ít và cơ thể không phát triển như mong muốn.

Ngủ nhiều có béo không? Câu trả lời là Có! Việc ngủ ít cũng dẫn tới tình trạng tăng cân. Bạn hãy tham khảo ý kiến chuyên gia để có được những giấc ngủ ngon và hợp lý. Ngoài ra, nếu cảm thấy cân nặng của mình đang ở mức đáng báo động, hãy lấy lại vẻ thon gọn trước đây với các dịch vụ thẩm mỹ triệt mỡ an toàn tại Thu Cúc.

Thu Cúc sẽ giúp bạn có được những đường cong quyến rũ và hấp dẫn.