Công dụng của hạt é và cách chế biến hạt é nhanh gọn nhẹ tại nhà

Hạt é không chỉ để trồng cây é – bạn cũng có thể ăn chúng. Hạt é là gì? Chúng trông gần giống như hạt vừng, mè đen. Tác dụng của hạt é đã được con người ứng dụng từ rất lâu. Cho đến bây giờ, nó vẫn được yêu thích và góp mặt trong nhiều món ăn bổ dưỡng mà thú vị.

Hạt é có tác dụng gì mà lại được ưa chuộng đến vậy?

Dựa trên những nghiên cứu chi tiết, 1 muỗng (khoảng 13 gram) hạt é cung cấp 15% Lượng tham khảo hàng ngày (RDI) cho canxi và 10% RDI cho magia cùng với sắt. Canxi và magie rất cần thiết cho sức khỏe xương cũng như chức năng cơ bắp của bạn. Ngoài ra, sắt rất quan trọng cho việc sản xuất tế bào hồng cầu. Nhiều người không nhận được đủ canxi và magie thông qua chế độ ăn uống của họ. Ăn nó có thể giúp bạn đáp ứng được nhu cầu hàng ngày của cơ thể về các chất dinh dưỡng này. Đây còn là nguồn cung cấp sắt và canxi quan trọng cho những người không ăn thịt hoặc các sản phẩm từ sữa.

Hạt é còn nổi tiếng với việc giàu chất xơ, đặc biệt là chất xơ hòa tan, bao gồm pectin. Dưới đây là một số cách mà các chất xơ trong loại hạt này, có thể có lợi cho sức khỏe của bạn:

  • Hỗ trợ sức khỏe đường ruột. Các nghiên cứu cho thấy, pectin có lợi ích prebiotic – nuôi dưỡng và làm tăng vi khuẩn đường ruột có lợi, từ đó hỗ trợ sức khỏe đường ruột.
  • Giúp bạn có cảm giác no bụng. Pectin có thể trì hoãn việc làm rỗng dạ dày và tăng nồng độ hormone, thúc đẩy cảm giác no. Tuy nhiên, chúng ta chưa thể chắc chắn liệu ăn hạt é giảm cân bằng cách hạn chế sự thèm ăn có phải là một chiến lược thông minh hay không.
  • Hỗ trợ kiểm soát lượng đường trong máu. Khi những người mắc bệnh tiểu đường loại 2 ăn 10 gram (3/4 muỗng canh) hạt é trong nước sau mỗi bữa ăn thì sau một tháng, lượng đường trong máu của họ thấp hơn 17% so với trước đây.
  • Có thể cải thiện cholesterol. Pectin có thể làm giảm cholesterol trong máu bằng cách ức chế sự hấp thụ cholesterol trong ruột của bạn. Những người ăn 30 gram (7 muỗng cà phê) hạt é mỗi ngày trong một tháng đã giảm 8% tổng lượng cholesterol.

Các tác dụng của hạt é có vẻ rất gần gũi với con người vì liên quan trực tiếp đến sức khỏe.

Hẹ é còn rất giàu các hợp chất thực vật, bao gồm flavonoid và các polyphenol khác. Flavonoid là chất chống oxy hóa, có nghĩa là chúng bảo vệ các tế bào của bạn khỏi bị hư hại bởi các gốc tự do. Các hợp chất thực vật này cũng có đặc tính chống viêm và chống ung thư. Một số nghiên cứu quan sát liên kết lượng flavonoid cao hơn cho kết quả là giảm nguy cơ mắc bệnh tim nhiều hơn.

Còn một số lợi ích về sức khỏe khác mà hạt é mang lại cho con người. Ngoài ra nó còn được biết đến là một thay thế tuyệt vời cho hạt Chia. Hạt é có kích thước lớn hơn một chút so với hạt Chia nhưng thành phần dinh dưỡng khá tương tự. Sự khác biệt dinh dưỡng đáng chú ý nhất là hạt Chia chứa hơn hai lần chất béo Omega-3 nhưng lại ít chất xơ hơn một chút so với hạt é. Cả hai đều phồng lên và tạo thành một dạng gel khi ngâm với nước. Tuy nhiên, hạt é nở nhanh hơn và có kích thước lớn hơn hạt Chia.

Có nhiều cách chế biến hạt é bạn có thể tự mình thực hiện tại nhà.

Qua những công dụng của hạt é liên quan trực tiếp đến sức khỏe, bạn sẽ không cần phải băn khoăn hạt é có tác dụng gì mà lại xuất hiện rộng rãi đến vậy. Giá thành của loại hạt này cũng thuộc tầm trung, bạn dễ dàng mua được tại các cửa hàng thực phẩm khô. Về cách chế biến hạt é, thực ra bạn chỉ cần rắc nó lên trên nhiều món ăn hoặc trộn nó trong nhiều loại đồ uống. Ví dụ như sữa chua, sinh tố, sữa lắc, đồ uống khác, súp, bánh nướng…

Tuy không có hương vị quá đặc sắc nhưng cảm giác khi ăn loại hạt này vẫn tạo cho bạn sự thích thú.