Ăn táo có béo không?

Bất kỳ thực phẩm nào – bao gồm cả táo – đều có thể khiến bạn tăng cân nếu bạn ăn nhiều hơn lượng calo đốt cháy mỗi ngày. Trên thực tế, táo đóng góp lượng calo lành mạnh nếu mục tiêu của bạn là tăng cân. Nhưng nếu xem xét tổng lượng calo tiêu thụ, táo có nhiều khả năng giúp bạn giảm cân hơn là họ phải chịu trách nhiệm cho việc tăng thêm. Hãy trả lời kỹ hơn cho câu hỏi ăn táo có béo không?

Chất xơ trong táo được các bác sĩ dinh dưỡng kết luận là có thể thay đổi vi sinh vật đường ruột theo cách hỗ trợ giảm cân.

1. Calo và tăng cân

Khi nói đến tăng giảm cân nặng, chúng ta đang nói về lượng calo tiêu thụ so với lượng calo được đốt cháy để tạo ra năng lượng. Một quả táo cỡ vừa cùng với vỏ sẽ có 95 calo. Điều đó đủ để dẫn đến tăng cân nếu bạn tiêu thụ tất cả lượng calo trong ngày, sau một bữa ăn nhẹ lành mạnh. Với tốc độ đó, táo có thể khiến bạn tăng khoảng 1 pound trong 2 tháng. Nếu bạn đang theo chế độ ăn kiêng low-carb, điều quan trọng cần biết là tất cả lượng calo của táo đến từ 25 gram carbohydrate. Dựa trên lượng tiêu thụ hàng ngày này, một quả táo cỡ vừa lấp đầy gần 20% tổng lượng carbs của bạn trong ngày. Những điều này liệu đã đủ để biết ăn táo có béo không chưa?

2. Chất xơ chống lại sự tăng cân

Một quả táo có vỏ chứa 4 gram chất xơ, nhưng bạn sẽ mất một nửa lượng chất xơ nếu không ăn vỏ. Chất xơ hấp thụ nước, do đó nó chiếm nhiều không gian trong dạ dày và khiến bạn cảm thấy no. Nó cũng làm cho thức ăn di chuyển chậm hơn qua đường tiêu hóa, do đó bạn cảm thấy no trong một khoảng thời gian dài hơn. Chất xơ hòa tan trong táo có thể làm trì hoãn việc tiết hormone ghrelin. Vì ghrelin khiến bạn cảm thấy đói, sự chậm trễ này giúp bạn chống lại việc ăn uống.

Ăn táo có béo không? Đáp án còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố.

Mặc dù lượng carb trong táo bao gồm 19 gram đường, sự hiện diện của chất xơ vẫn đảm bảo chúng được tiêu hóa và hấp thụ ở tốc độ chậm và ổn định. Kết quả là, táo không làm tăng đường huyết. Giữ lượng đường trong máu ổn định sẽ ngăn sự dao động. Bạn sẽ không bị đói và ăn quá nhiều do lượng đường trong máu thấp. Nó cũng ngăn chặn lượng đường trong máu cao được lưu trữ dưới dạng chất béo. Như vậy, táo thuộc phạm vi loại quả có đường huyết thấp, với số điểm 38. Nếu ăn chừng mực và vận động đúng mức, bạn hoàn toàn có thể thẳng thắn nói Không cho câu hỏi ăn táo có béo không?

3. Táo ảnh hưởng đến trọng lượng thông qua vi sinh vật đường ruột

Chất xơ hòa tan trong táo trở thành thức ăn cho vi khuẩn sống trong ruột già. Điều này nói lên rằng, nó có thể giúp bạn giảm cân. Vi khuẩn trong ruột già của những người thừa cân bị mất cân bằng, góp phần gây viêm, rối loạn chuyển hóa và béo phì. Chất xơ và các hợp chất không tiêu hóa khác trong táo sẽ chuyển sự cân bằng của vi sinh vật sang trạng thái khỏe mạnh, có thể góp phần giảm cân.

Không những ít có khả năng gây béo phì, táo còn hỗ trợ giảm cân rất tốt.

4. Cách sử dụng táo trong chế độ tăng cân

Khi bạn đang có kế hoạch tăng cân, cách đơn giản nhất là ăn táo vào bữa ăn nhẹ, giữa các bữa ăn và buổi tối. Một món ăn nhẹ đơn giản khác là phết bơ đậu phộng lên mỗi lát táo, sau đó thêm granola. Bạn cũng có thể cắt một quả táo thành lát và phủ lên trên bằng sữa chua vani, mầm lúa mạch hoặc các loại hạt và các loại quả mọng khác. Ngoài ra, sinh tố táo có thể dễ dàng kết hợp với các loại hoa quả khác, nhằm tạo ra hương vị hấp dẫn mới cho bạn.

Như vậy, với bài toán ăn táo có béo không, bạn sẽ có hai đáp án. Tùy thuộc vào nhu cầu tăng hoặc giảm cân mà bạn đều sẽ có cách kết hợp với táo trong bữa ăn phù hợp.